Một trong những “trận đấu” quyết liệt nhất, diễn ra và kết thúc trước khi khai mạc World Cup năm nay, chính là cuộc so tài giữa 2 hãng thể thao Adidas và Nike. Giám đốc điều hành (CEO) Herbert Hainer của hãng Adidas khẳng định “Bóng đá là môn chủ lực của Adidas và chúng tôi vẫn luôn là số 1. Adidas không sợ sự thách thức từ bất kỳ ai”.

Từ lâu Adidas đã là thương hiệu hàng đầu trong cung cấp các sản phẩm cho môn thể thao vua, nhưng một thương hiệu ngày càng nổi lên khác là Nike đã đẩy cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này lên một tầm cao mới.

Cả 2 hãng thể thao này đã tung ra nhiều chiến dịch tiếp thị lớn cho sự kiện này, nhưng nắm phần lợi thế hơn thuộc về Adidas. Năm nay, hãng thể thao này của Đức đã chi ra nhiều khoản đầu tư để thúc đẩy thương hiệu của mình tại World Cup 2014. Adidas sẽ không tiết lộ chính xác số tiền bỏ ra là bao nhiêu, nhưng Giám đốc điều hành Herbert Hainer cho biết họ đã chi “hai con số” triệu USD cho các quảng cáo liên quan đến World Cup lần này. Sự thành công của chiến dịch này đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Adidas đạt được mục tiêu đạt 2 tỷ Euro (2,7 tỷ USD) doanh thu từ mảng bóng đá trong năm nay. Mức này sẽ vượt doanh thu 1,9 tỷ USD trong mảng bóng đá của Nike vào năm ngoái.

Theo số liệu của FactSet, Nike là tập đoàn chuyên đồ thể thao lớn nhất thế giới, với 25,3 tỷ USD doanh thu năm 2013. Adidas đứng vị trí thứ 2, với 16,3 tỷ USD doanh thu. Lý giải nguyên nhân Adidas giành phần thắng trong World cup 2014 các chuyên gia nhận định.

Adidas là tập đoàn có quan hệ chặt chẽ nhất với các kỳ World Cup. Hãng này đã tài trợ các đợt World Cup từ năm 1970. Adidas là một trong sáu đối tác lớn nhất của World Cup, cùng với các tập đoàn đa quốc gia lớn khác như: Budweiser; Coke và Visa.

World Cup 2014 Adidas là một trong những nhà tài trợ chính, bên cạnh các thương hiệu lớn, nổi tiếng khác như Coca Cola, Visa, Emirates, Hyundai – KIA, Sony. Năm ngoái, Adidas đã ký thoả thuận nguyên tắc với Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) về việc kéo dài thời gian hợp tác thêm 60 năm nữa.

adidas_worldcupHình minh họa

Toàn bộ bóng sử dụng tại World Cup 2014 đều do Adidas cung cấp độc quyền. Adidas là nhà thiết kế, cung cấp bóng đá cho World Cup từ năm 1970 tại Mexico. Năm nay, quả bóng có tên gọi Brazuca cũng mang thương hiệu và logo của Adidas. Ngoài việc bán ra số lượng bóng Brazuca không nhỏ cho những người hâm mộ, Adidas hy vọng sẽ bán được 2 triệu đôi giày bóng đá “ăn theo” World Cup 2014.

Adidas tài trợ cho 9 đội bóng, gồm: Tây Ban Nha, Đức, Argentina, Colombia, Nga, Mexico, Nhật Bản, Bosnia – Herzegovina và Nigeria. Trong số này, Tây Ban Nha (là đội vô địch World Cup 2010, vô địch EURO 2008 và 2012), Đức, Argentina đều là các ứng cử viên khá nặng ký cho chức vô địch World Cup 2014.

“Là một đối tác toàn diện của FIFA, mỗi kỳ World Cup chính là một cơ hội tuyệt vời cho Adidas” – Paul Smith,giám đốc điều hành của công ty tiếp thị thể thao Repucom nhìn nhận. Các nhà phân tích đều có chung nhận định, cho dù Nike đang có tiến bộ đáng kể, song với việc được FIFA chọn làm đối tác chính, thì Adidas gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến về doanh thu tại World Cup 2014.

Anh Quân