Hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam ngày càng tinh vi và phức tạp. Hầu như các mặt hàng có thương hiệu bán chạy là bị làm giả. Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên người tiêu dùng khó mà phân biệt được đâu là thật đâu, đâu là giả.

Nhật biết hàng nhái, giả thông qua mã số, mã vạch.

Để nhận biết hàng thật giả, một trong những cách phân biệt tốt nhất là xem phần mã vạch. Thậm chí còn biết được xuất xứ của sản phẩm. Cách phân biệt hàng thật, hàng giả này tuyệt đối đúng 100%.
Mã vạch có 2 loại đó là mã vạch gồm 8 con số và mã vạch gồm 13 con số, từ các con số này sẽ cho chúng ta biết tất cả về sản phẩm, mã vạch 8 và 13 số đều có cách nhận biết giống nhau. Chúng ta nên ghi nhớ câu nói này, đây là cách hay dùng để nhận biết hàng thật, hàng giả, rất đơn giản và dễ nhớ đó là :“Chẵn nhân ba cộng lẻ” sau đó cộng với số cuối cùng, nếu tổng có đuôi là số 0 là hàng thật, còn nếu khác 0 là giả”.)

barcodeVD: kiểm tra mã vạch của Việt Nam này có phải là thật không?

Chúng ta lấy tổng của các con số hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng với các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13 ra, số thứ 13 là số để kiểm tra, đối chiếu).
Tổng các con số hàng lẻ (trừ số cuối cùng) : A=8+3+6+2+0+0=19
Tổng các con số hàng chẵn: B=9+4+0+0+1+7=21
Bây giờ ta lấy: C=A + B*3 =19 + 21*3 =82
Sau đó mình lấy số này cộng với con số thứ 13 nếu số này có đuôi bằng 0 thì đấy là hàng thật, nếu đuôi của tổng này khác 0 thì chắc chắn đây là hàng giả, hàng nhái.
tiếp D= C + 1 ( con số ở vị trí cuối cùng): D= 82+8=90
Con số này có đuôi bằng 0 chúng ta có thể kết luận đây là hàng thật.

Ngoài cách nhận biết hàng nhái, hàng giả thông qua mã vạch, thì hiện nay đã xuất hiện việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127.

Tem chống hàng giả SMS ra đời và được áp dụng

Khác với các loại tem chống giả trên thị trường, mỗi chiếc tem SMS trên sản phẩm đều có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được thông tin về nguồn gốc sản phẩm, cũng như địa chỉ nhà sản xuất. Người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng, như vậy sẽ tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Vị đại diện Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã khẳng định, việc sử dụng tem SMS là một giải pháp hữu hiệu, dễ áp dụng trong công tác đấu tranh phòng,chống hàng giả, hàng nhái nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, phân phối chân chính và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc xác minh, kiểm tra, xử lý nhanh, chính xác đối với hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân phối hàng giả, hàng nhái đang lưu thông trên thị trường.

tem chong hang gia smsMẫu tem điện tử chống hàng giả SMS đang được một số DN trong nước sử dụng rộng rãi.

Ông Phạm Việt Đức – Giám đốc Trung tâm INTEC (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) cho rằng, tem xác thực hàng hóa SMS là giải pháp an toàn tuyệt đối nhưng đơn giản, dễ sử dụng, giúp các doanh nghiệp quản lý được hệ thống đại lý, bảo hành sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường; đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất.

Ông Hoàng Hưng Nam – Tổng giám đốc Công ty Xác thực hàng hóa Việt Nam cũng đã nhấn mạnh, tem SMS rất khó làm giả vì công nghệ sản xuất vô cùng phức tạp bởi hệ thống mã hóa. Hơn nữa, tem SMS có mã số xác thực bí mật được phủ lớp tráng bạc bảo vệ và mỗi tem chỉ được sử dụng một lần. Kể cả trường hợp tem giả có mã số thật thì cũng không thể sử dụng, các đơn vị sử dụng tem SMS này phải cam kết chịu trách nhiệm về hàng hóa của mình trước pháp luật, vì vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm.

Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm và sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bởi theo đó các doanh nghiệp muốn mua được tem xác thực hàng hóa điện tử SMS sử dụng cho mặt hàng của mình, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm khá là nghiêm ngặt, phải có chứng nhận của cục quản lý chất lượng. Đây là cách mà các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu riêng của mình và cách bảo vệ khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Phương Thắm