Vì sao xuất hiện nhãn hiệu “ICORE” ở VN?


Nhãn hiệu Arirang của công ty Arirang Tech Hàn Quốc bị công ty điện tử Phú Nhuận lấy đăng ký độc quyền ở Việt Nam. Do đó các công ty khác muốn nhập thiết bị của Arirang Tech và bán tại Việt Nam buộc lòng phải dùng nhãn hiệu ICORE. Về bản chất cũng như chất lượng, Arirang Hàn Quốc và ICORE Hàn Quốc là một.

Hiện nay dư luận đang đặt câu hỏi có phải công ty điện tử Phú Nhuận đã cố tình lừa dối khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam vì từ trước đến nay họ vẫn nghĩ đây là sản phẩm của Hàn Quốc mang nhãn hiệu Arirang do công ty Việt Nam nhập khẩu?



Vừa qua, Công ty CP Điện tử Công Nghệ Xanh (Công Ty Công Nghệ Xanh, Địa chỉ: số CC13 Đường Trường Sơn, Phường 15, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh đã có đơn khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ khiếu nại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT) về Quyết định hành chính số 821/QĐ-SHTT ngày 20/03/2014 của Cục SHTT do Cục trưởng Tạ Quang Minh ký về việc Cục này không chấp nhận hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhật ĐKNHHH số 19206 bảo hộ nhãn hiệu “Arirang, hình” đã cấp cho công ty CP dịch vụ Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận), nội dung khiếu nại Công ty Công nghệ xanh cho rằng việc ban hành quyết định trên của Cục trưởng Tạ Quang Minh là không thuyết phục, không khách quan, không đúng quy định pháp luật, cụ thể như sau:

1. Việc Cục SHTT cho rằng Công ty Arirang Tech (Hàn Quốc) đứng tên trong các tờ khai hải quan nhập khẩu linh kiện, thiết bị điện, điện tử vào Việt Nam mà người trực tiếp nhập khẩu là Công ty Phú nhuận từ năm 2000 (trước thời điểm công ty Phú Nhuận nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ty Arirang tại Cục SHTT) là chưa đủ cơ sở để chứng minh công ty Công ty Arirang Tech đã sử dụng nhãn hiệu tại Việt Nam thông qua việc xuất nhập khẩu hàng hóa mang nhãn hiệu Arirang, hình(?), lập luận này của Cục SHTT là ngụy biện, không thuyết phục,Công ty Công nghệ xanh cho rằng đối với một người có trình độ dưới trung bình cũng hiểu được một cách đơn giản: từ dấu hiệu chỉ dẫn thương mại về nguồn gốc xuất xứ “Arirang Tech”, công ty Phú Nhuận lấy đó làm nhãn hiệu riêng cho mình để đăng ký tại Cục SHTT, công ty Phú Nhuận tại Việt Nam không thể “sáng tạo” sinh ra một “đứa con” hoàn toàn giống 100% “Arirang” Hàn Quốc? còn việc nhập thiết bị, linh kiện điện, điện tử hay là sản phẩm hoàn chỉnh tất cả là cùng 01 nhóm ngành hàng, cùng một kênh tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, theo quy định Luật SHTT Việt Nam và các quy định pháp luật liên quan cũng đã quy định rõ một trong các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký NHHH phải thỏa mãn:
Điều 73.5: Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Điều 732. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép, cụ thể Arirang là kênh truyền hình của Hàn Quốc, tham chiếu:

Ngoài ra, Luật SHTT còn quy định:

Điều 74. 2d: Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh và điều kiện bảo hộ tên thương mại tại Điều 6.b về Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương mại: Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó
Điều 74. 2k quy định về Khả năng phân biệt của nhãn hiệu: Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

2. Việc Cục SHTT cho rằng công ty Phú Nhuận chứng minh được nhãn hiệu “Arirang”, hình được thừa nhận rộng rãi trên thị trường Việt Nam đồng thời đã đăng ký và xuất khẩu sang nhiều nước, Công ty Công nghệ xanh cho rằng điều này cũng đồng nghĩa với việc Công ty Phú Nhuận nổi tiếng dựa vào nhãn hiệu “Arirang, hình” nổi tiếng của công ty “Arirang Tech”, vì trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam cũng như ở các nước trên thế giới hiện nay có nhập khẩu linh kiện, sản phẩm điện, điển tử mang nhãn hiệu Arirang họ đều liên tưởng sản phẩm có từ nguồn gốc Hàn Quốc, Công ty Phú Nhuận có xuất khẩu chăng cũng chỉ là nơi lắp ráp của nước thứ 02 mang linh kiện sản phẩm có nhãn hiệu “Arirang” của công ty Ariang tech, Hàn Quốc, đây cũng chỉ là hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại bình thường của các công ty, nhà đầu tư của Việt Nam cũng như của các doanh nghiệp nước ngoài.

Từ các quy định pháp luật trên đây, Công ty điện tử Phú Nhuận đã không đủ điểu kiện để được cấp giấy chứng nhận NHHH cho nhãn hiệu Arirang, hình, việc Cục SHTT cho rằng Công ty Công nghệ xanh không cung cấp bất kỳ bằng chứng chứng minh nào cho việc các nhãn hiệu Arirang của Công ty Phú Nhuận và Ariang tech của Hàn Quốc gây nên sự nhầm lẫn, đây cũng chỉ là sự ngụy biện bởi công ty Phú Nhuận và Cục SHTT không thể không biết đến sự tồn tại của Công ty điện tử Arirang Tech và kênh truyền hình nổi tiếng Arirang Hàn Quốc trên thế giới, trong khi đó Công ty điện tử Phú Nhuận trong các văn bản gởi Cục SHTT liên quan đến vụ việc này đã không trả lời được hành vi của Công ty Phú Nhuận đã từng là nhà nhập khẩu và là nhà phân phối thiết bị, sản phẩm điện, điện tử của Công ty sản xuất Arirang Tech Hàn Quốc? Việc Cục SHTT cấp giấy và duy trì giấy chứng nhận NHHH Arirang, hình cho công ty Phú Nhuận trên đây làm cho công ty công ty Công nghệ xanh và dư luận đặt câu hỏi; phía sau việc cấp giấy chứng nhận cho công ty Phú Nhuận bảo hộ nhãn hiệu Ariang, hình là gì(?).

Vụ việc trên đây, Doanh nhiệp Công nghệ xanh cũng như các doanh nghiệp trong ngành, người tiêu dùng, người dân cả nước liên tưởng đến việc Đảng ta và Chính phủ cũng như nhân dân cả nước đang nổ lực ngày đêm bằng nhiều biện pháp để giữ lấy chủ quyền đất nước, biên giới, hải đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta bằng cơ sở pháp lý mà lịch sử dân tộc cũng như công pháp quốc tế công nhận, cái gì là của mình thì mình kiên quyết đấu tranh để gìn giữ đến cùng, đó cũng là niềm tự hào và tự trọng của dân tộc, từ việc quốc gia đại sự trên, qua đó cho thấy sự việc Công ty điện tử Phú Nhuận cố tình sử dụng nhãn hiệu Arirang, hình là tên thương mại nổi tiếng của Công ty điện tử Arirang Hàn Quốc và cũng là tên của kênh truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc trên toàn thế giới để làm thương hiệu riêng cho mình là điều trái với quy định pháp luật Việt Nam cũng như thế giới, chưa nói đến là lương tâm, đạo đức, lòng tự trọng của một doanh nghiệp Việt Nam được cho nổi tiếng dựa trên thương hiệu Arirang của người khác(!).

Trên đây là nội dung đơn khiếu nại của công ty Công nghệ xanh, người khiếu nại và bạn đọc quan tâm đến vụ việc rất mong Bộ Trưởng Bộ khoa học và Công nghệ cũng như các cơ quan liên quan có văn bản trả lời sự việc, nhằm đem lại quyền và lợi ích chính đáng cho các bên.

Phước Hùng – Công Tuấn