Năm 2015 với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt chúng ta kỷ niệm tròn 40 năm ngày nước nhà thống nhất, vĩ tuyến 17 ngày nào chia cắt hai miền Nam – Bắc, cảnh ngăn sông cấm chợ giờ đây đã đi vào dĩ vãng. Đất nước ta đã trải qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và Mỹ xâm lược, trong cuộc chiến vì một mục tiêu lý tưởng là giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất nước nhà, điều kiện lịch sử đã không cho phép những nhà hoạt động sản xuất hay kinh doanh hàng hóa có đủ điều kiện và thời gian để xây dựng cho mình một thương hiệu riêng được biết đến nhiều trong nước hay quốc tế.

Tuy nhiên, với sự sáng tạo, thông minh của người Việt, người tiêu dùng Việt Nam trước 1975 cũng đã từng biết đến các thương hiệu Việt nổi tiếng một thời như một ấn tượng khó quên…

Những thương hiệu Việt một thời không thể quên…

Người tiêu dùng lớn tuổi, khó có ai quên được thương hiệu xà bông Cô Ba – sản phẩm có hình in nổi một người đàn bà đẹp. Đây là loại xà bông thơm đầu tiên của Việt Nam, dùng để tắm gội, có sức “đánh bại” xà bông thơm của Pháp nhờ chất lượng tốt, giá thành thấp. Nhưng theo thời gian, giờ đây, xà bông Cô Ba đã vắng dần trên thị trường Việt. Thương hiệu này được xây dựng vào năm 1932 bởi một doanh nhân Trương Văn Bền nổi tiếng thời bấy giờ. Vốn là người nhìn xa trông rộng, ông đã nhìn ra tiềm năng của cây dừa. Trước tiên ông đã thành lập xưởng ép dầu dừa dùng trong kỹ nghệ hoá mỹ phẩm, sau đó, là xưởng sản xuất xà bong mang thương hiệu Cô Ba nổi tiếng một thời…

Xà bông Cô Ba

Xà bông Cô Ba…

Nổi tiếng, lãng quên, rồi tái xuất, thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan một thời là sản phẩm Việt nổi tiếng . Vào những năm 1993 – 1994, Dạ Lan lớn mạnh, chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Riêng từ Đà Nẵng trở vào chiếm tới 90%, góp phần đánh bật kem đánh răng Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt Nam. Nhưng sau đó thương hiệu này đã bị bán cho Colgate Palmolive. Năm 2009, Dạ Lan lại được đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của công ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

Bột dinh dưỡng Bích Chi

Bột dinh dưỡng Bích Chi – thương hiệu nổi tiếng cho đến ngày nay.

vở học sinh Bãi Bằng

Những tập giấy vở học sinh Bãi Bằng từng làm bạn với nhiều thế hệ người Việt, nhất là thế hệ 7X, 8X.

diêm Thống Nhất

Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt.

Dầu gội bồ kết

Dầu gội bồ kết, mỹ phẩm Lan Hảo quen thuộc một thời. Năm 1968, những sản phẩm mang thương hiệu Thorakao được bán rộng rãi trên toàn miền Nam.

Mì giấy Miliket

Mì giấy Miliket 2 tôm, 4 tôm, mỳ cân… là những sản phẩm ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay Miliket vẫn được người Việt ưa thích.

Cao Sao Vàng

Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng có một hộp Cao Sao Vàng.

Xe đạp Thống Nhất

Xe đạp Thống Nhất là phương tiện đi lại phổ biến của người Việt thế kỷ trước.

Sau 40 năm nhìn lại, thương hiệu ngày nay…

Ngày nay, sau 40 năm ngày nước nhà thống nhất, sự phát triển kinh tế gắn liền với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta, sự hội nhập kinh tế toàn cầu, sự cạnh tranh khốc liệt của hàng hóa thương hiệu nước ngoài, dù vậy, những thương hiệu Việt một thời cho đến ngày nay đã đi vào tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam, tự hào là thương hiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, không thể không nhắc đến : Sữa Vinamilk, Bột Bích Chi, Gốm sứ Minh Long, giầy Bitis, Cà phê Trung Nguyên, Tập đoàn Hoa Sen, bút bi Thiên Long, Nước mắm Phú Quốc, Kẹo dừa Bên Tre, yến sào Khánh Hòa, Nhựa Bình Minh, dép Tiền Phong, giầy Long Thành, dầu gió Trường Sơn, Bia Sài Gòn…Tuy nhiên có thể nhìn nhận một điều thương hiệu Việt ngày nay phát triển nhiều, sâu, rộng đa dạng các ngành nghề lĩnh vực,dịch vụ…trong số đó còn có nhiều “thương hiệu” mang nguồn gốc được biết đến đó chỉ là “sự chỉ dẫn nguồn gốc, xuất xứ, tên địa phương…”

Phát triển thương hiệu cần một hành lang pháp lý an toàn

Xây dựng và phát triển thương hiệu gắn liền với việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống cạnh tranh không lành mạnh, chống hàng gian, hàng giả là một mục tiêu quyết liệt của Đảng và Chính phủ, là sự kỳ vọng và mong đợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng ngày nay. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nói không với các hiện tượng tiêu cực, phát huy vai trò sáng tạo của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu riêng cho mình như một hoạt động thường xuyên, là một mục tiêu chính sách trong kinh doanh.

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm đến công tác chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại cùng các cơ quan chức năng, Ban chỉ đạo quốc gia 389 được thành lập dưới sự chỉ đạo của phó Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các cơ quan bộ, ngành liên quan, ngoài ra, chính phủ chọn ngày 29/11 hằng năm là ngày lễ kỷ niệm phòng, chống hàng giả cả nước thể hiện sự quan tâm tích cực của Đảng và nhà nước ta, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Viêt Nam (Vatap) là một trong những cơ quan được chính phủ giao trách nhiệm cùng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng thực thi, tuyên truyền, vận động công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT… với Vatap đây cũng là trách nhiệm, niềm tự hào hy vọng đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện tốt sứ mệnh này trong năm 2015.

Bình Minh – Trần Tuấn