Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và phân phối các mặt hàng tiêu dùng đều sử dụng những sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi để kích cầu thương mại. Tuy nhiên, sản phẩm khuyến mãi có đến được tay người tiêu dùng hay không lại phụ thuộc vào nhà phân phối hay các đại lý/cửa hàng bán lẻ sản phẩm.

Để biết được thông tin khuyến mãi, người tiêu dùng phải tìm hiểu qua các kênh truyền thông hoặc các website của sản phẩm, nhưng đó là điều khó có thể kiểm chứng vì không phải người tiêu dùng nào cũng có thời gian. Chính vì nắm bắt được điểm yếu đó mà hàng khuyến mãi đã trở thành mối lợi không nhỏ cho những nhà phân phối hay đại lý bán lẻ.

Tùy vào mức độ “hào phóng” của doanh nghiệp sản xuất mà các sản phẩm khuyến mãi cũng có giá trị lớn nhỏ khác nhau. Thường thì sản phẩm khuyến mãi nhiều nhất vẫn là các hãng sữa, căn cứ vào số lượng mua sẽ kèm theo các sản phẩm khuyến mãi có giá trị như: xe đạp, nồi cơm điện, ly, chén…

Tại một số đại lý bán sữa trên đường Nguyễn Thông- Quận 3- Tp HCM và một số đại lý khác gần chợ Thị Nghè- Quận Bình Thạnh…thì các sản phẩm khuyến mãi từ sữa và hàng tiêu dùng (dầu gội, sữa tắm, nước giải khát…) hầu như không đi kèm với sản phẩm đươc bán mà sẽ bán riêng nhằm thu lợi bất chính. Trên đường Nguyễn Thông – Quận 3, một người khách hàng đến mua một hộp sữa 900g của hãng Nutifood, người bán hàng chỉ đưa hộp sữa và nói giá 450,000. Thấy trên hộp sữa có tem gián chữ “có quà tặng”, khách hàng hỏi người bán hàng về sản phẩm khuyến mãi đi kèm thì được trả lời “ Hàng khuyến mãi bên chị đã hết nên chị trừ vào tiền mua hàng cho em rồi đó, không trừ hàng khuyến mãi thì em phải trả hơn 500,000/hộp sữa”. Tại cửa hàng sữa trên Đỗ Xuân Hợp – P.Phước Bình, Quận 9 – khách hàng cũng mua với sản phẩm trên thì được tặng 1 chiếc tô sành nhỏ thay vì 4 chiếc tô như thông tin của công ty sản xuất.

Hầu hết các cửa hàng đều không hề tư vấn chương trình khuyến mãi cho khách hàng vì sợ bị đòi sản phẩm khuyến mãi đi kèm. Khách hàng nào biết về chương trình khuyến mãi thì được trả lời là hết hàng khuyến mãi hoặc được tặng một sản phẩm thay thế không thể bán hay giá trị nhỏ hơn nhiều. Điều đáng nói là khi bất cứ khách hàng nào hỏi mua sản phẩm khuyến mãi như: xe đạp trẻ em, nồi cơm điện, áo mưa hay tô- chén… thì các đại lý sữa đều trả lời rằng có bán và tất nhiên là giá rẻ hơn so với giá thị trường vì là hàng khuyến mãi. Chiếc xe đạp trẻ em có thương hiệu của hãng Nutifood được chào bán với giá 400.000, áo mưa bán với giá 30.000… rẻ hơn sản phẩm thị trường từ 30-40%.

Tại một số chợ ở Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Tân Bình, Quận Bình Thạnh, không khó để phát hiện ra những cửa hàng, những điểm bán lẻ các sản phẩm khuyến mãi, bất ngờ hơn là trên sản phẩm ngoài thương hiệu của nhà sản xuất thì còn cả những dòng chữ “hàng tặng không được bán” mà vẫn bán tràn lan.

Hàng khuyến mãi mà tiểu thương ở chợ có được là thu mua từ những đại lý bán lẻ, từ những mối “làm ăn” trong chính công ty sản xuất và cả những cơ sở gia công sản phẩm khuyến mãi… Cũng vì người tiêu dùng thiếu tiếp cận được thông tin cùng với sự quản lý lỏng lẻo của nhà sản xuất nên đã tạo cơ hội cho các đại lý/cửa hàng bán lẻ thu lợi bất chính và người tiêu dùng thì chịu thiệt thòi. Họ phải bỏ tiền ra để mua chính những sản phẩm khuyến mãi mà đáng ra họ được nhận khi mua sản phẩm.

Để tránh bị thiệt thòi, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm hoặc mua sản phẩm tại những nơi có uy tín như: siêu thị, trung tâm thương mại hoặc đại lý chính thức của công ty sản xuất.

Hà Giang