Sáng ngày 18/06/2015, tại Hội trường Văn phòng Trung ương Đảng, Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu là đơn vị bảo trợ thông tin cùng đơn vị chủ sở hữu thương hiệu uy tín chất lượng tổ chức chương trình chuyển giao quyền sử dụng biểu tượng thương hiệu – Sản phẩm uy tín chất lượng và Nhà quản lý sáng tạo.

Các nhà quản lý sáng tạo chụp hình lưu niệm chương trình

Các nhà quản lý sáng tạo chụp hình lưu niệm chương trình.

Đề cao vai trò sáng tạo của Doanh nhân

Tại Hội nghị, Nhà báo, Ths Luật Nguyễn Thị Sinh – Phó chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu, kiêm Giám đốc Trung tâm Thương hiệu Chất lượng, kiêm phó Tổng biên tập Tạp chí hàng hóa và thương hiệu nhận định: “Chương trình chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu là biểu tượng thương hiệu uy tín chất lượng là một ý tưởng đề cao vai trò của những Doanh nghiệp, Doanh nhân sáng tạo, những người không quản ngày và đêm để nghiên cứu cho hoạt động sáng tạo đem lại lợi ích cho cộng đồng đã được Ban tổ chức nghĩ đến trong việc lần đầu tiên chúng tôi đưa hoạt động sáng tạo về trí tuệ đến với công chúng”.

Bà Sinh cho biết thêm: “Ngày nay rất nhiều Thương hiệu Việt Nam đã đi vào tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam, tự hào là thương hiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, Tuy nhiên có thể nhìn nhận một điều thương hiệu Việt ngày nay phát triển nhiều, sâu, rộng đa dạng các ngành nghề lĩnh vực, dịch vụ… trong số đó còn có nhiều “thương hiệu” mang nguồn gốc được biết đến đó chỉ là sự chỉ dẫn nguồn gốc, xuất xứ, tên địa phương, đâu đó vẫn có thương hiệu nước ngoài Doanh nghiệp Việt Nam sử dụng, ngược lại thương hiệu Việt Nam bị Doanh nghiệp nước ngoài chiếm giữ…”

Cần phải bảo vệ thương hiệu

ThS Nhà báo Nguyễn Thị Sinh - Phó TBT Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu và TS Lê Đăng Doanh - Trường Đại học Luật HN trao giấy chứng nhận quyền sử dụng Thương hiệu uy tín chất lượng

ThS, Nhà báo Nguyễn Thị Sinh – Phó TBT Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu và TS Lê Đăng Doanh – Trường Đại học Luật HN trao giấy chứng nhận quyền sử dụng “Thương hiệu uy tín chất lượng”.

PCT Sinh chia sẻ thêm: “Xuất phát từ tâm huyết làm sao phát huy được vai trò, tầm quan trọng trong việc tuyên truyền bảo hộ quyền SHTT của Doanh nghiệp, loại bỏ hàng nhái, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHCN trên đây, và với thực tế hơn 25 năm công tác trong lĩnh vực SHTT, bài học rút ra từ thực tiễn, tôi cho rằng công tác bảo hộ quyền SHTT của một số doanh nghiệp VN vẫn chưa nhận thức hết được chiều sâu lẫn chiều rộng, hầu như họ chỉ chăm chú vào làm kinh doanh, khi ổn định thị trường quay lại bảo vệ thương hiệu thì đã bị người khác đã đăng ký trước đó, từ đó cuộc chiến đấu tranh đòi lại thương hiệu mà chính bản thân tôi đã từng chứng kiến giữa các Doanh nghiệp Việt Nam với nhau, hay Doanh nghiệp Việt Nam với Doanh nghiệp nước ngoài là cực kỳ khó khăn và gian khó, đôi khi Doanh nghiệp phải đứng trước bờ vực phá sản vì thương hiệu do mình sáng tạo ra bị ngưởi khác chiếm giữ… Chúng ta cần thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo vệ quyền SHTT, phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền trong việc bảo hộ quyền SHTT, theo số liệu từ Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, trong năm 2013 và 2014, lực lượng thanh tra, kiểm tra ở các bộ, ngành và địa phương (Thanh tra KH&CN, Quản lý thị trường, Công an, Hải quan) đã xử lý 32.474 vụ việc liên quan đến hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu công nghiệp… với tổng số tiền phạt lên tới 139 tỷ. Đồng thời, Hội nghị cũng nhằm nâng cao nhận thức pháp lý của doanh nghiệp, người dân, xã hội, công chúng về quyền SHTT trong việc khai thác, phát triển và bảo vệ giá trị tài sản trí tuệ của mình; Khuyến khích hoạt động nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước “./.

Thu Lương